Home » » Lạc lối trong khát vọng?

Lạc lối trong khát vọng?

Premier League mùa giải 2014–2015 đã trải qua gần hết giai đoạn lượt đi với vô vàn những điểm nhấn, người hâm mộ mải quan tâm đến phong độ của các ông lớn như Chelsea, Mu v.v. hay hiện tượng Southampton mà dường như ít để ý đến hai cái tên cũng vô cùng nổi bật ở Ngoại hạng Anh trong khoảng một thập niên trở lại đây là Tottenham và Everton.
Nếu hỏi những cổ động viên đã dõi theo Premier League nhiều năm rằng những đội bóng nào khả dĩ nhất có thể trở thành những đối trọng thực sự với Big 5 (Chelsea, Liverpool, MU, MC, Arsenal), có thể tiệm cận sức mạnh và đẳng cấp của họ thì câu trả lời chỉ có thể là Tottenham Hotspurs hoặc Everton.
Premier League suốt 10 năm qua (từ mùa 2004 – 2005 đến hết mùa trước) chỉ chứng kiến 3 lần các vị trí trong Top 4 không thuộc về các đôi bóng trong nhóm Big 5, đó chính là khi Tottenham (2009 – 2010; 2011 – 2012) và Everton (2004–2005) thành công trong việc phá vỡ thế thống trị của các đội bóng này.
Ấy thế nhưng, trải qua 15 vòng đấu mùa này, khi Liverpool sa lầy trong cuộc khủng hoảng hậu Suarez, Arsenal loay hoay với bài toán về sự ổn định suốt nhiều năm qua hay Man United với khởi đầu có thể coi là tệ hại dưới thời Van Gaal (trước khi trở lại ở những vòng đấu gần đây) thì những đội bóng thay thế họ ở các vị trí trong top đầu tại từng thời điểm lại là những cái tên nhiều năm qua chỉ quen với cuộc đua trụ hạng như Southampton hay West Ham.
Vậy Tottenham và Everton đang ở đâu trên bảng xếp hạng?
Tottenham đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng Premier League với 21 điểm sau 16 trận. Số trận thắng cũng gần bằng trận thua, đó là thành tích không thể khiến người hâm mộ Gà trống hài lòng, nhất là khi mùa hè vừa qua họ đã đón chào Mauricio Pochettino với rất nhiều sự kì vọng trên băng ghế huấn luyện; bên cạnh đó là một loạt những ngôi sao như Christian Eriksen, Erik Lamela, Roberto Soldado,…
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến kết quả trên của Tottenham có lẽ vì Pochettino vẫn còn đang loay hoay với việc định hình triết lí chơi bóng của mình cho các cầu thủ.


Trong khi đó, ngoại trừ Christian Eriksen đạt phong độ cao, Erik Lamela cũng thường xuyên tỏa sáng thì phong độ của các cầu trên hàng công là vấn đề lớn với Spurs: Soldado vẫn chưa thể hiện được điều gì đặc biệt dù đã gia nhập đội bóng từ năm ngoái, Adebayor thì lúc hay lúc dở… Rõ ràng, với vị thế của một đội bóng có hạng tại NHA nhiều năm qua và đã từng lọt vào tứ kết UEFA Champions League 2010 – 2011, NHM đội bóng thành London có quyền đòi hỏi và chờ đợi một sự thay đổi từ CLB trong thời gian tới.
Nếu Tottenham có thể lấy lí do đây chỉ là mùa giải đầu tiên của Mauricio Pochettino để biên minh cho vị trí hiện tại của mình thì thật khó để có thể tìm được lí do giải thích cho phong độ trồi sụt của Everton ở mùa giải năm nay. 18 điểm sau 15 vòng đấu và xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng, vấn đề của Everton là họ đã hòa quá nhiều (6) so với các đội bóng có tham vọng khác, trong đó có không ít trận hòa trên thế thắng trước Leicester City hay Arsenal.
Hàng phòng ngự được coi là điểm yếu đáng ngại nhất của Everton mùa này, ngoại trừ Phil Jagielka thì hai người thường xuyên được bố trí đá cặp với anh là Sylvain Distin và John Stones, một thì quá già còn một người thì quá trẻ. Roberto Martinez sau một khởi đầu không thể tuyệt vời hơn với Everton mùa giải trước tưởng như sẽ tiếp tục đưa đội bóng bay cao nhưng ít nhất đến thời điểm này của mùa giải điều đó vẫn chưa trở thành sự thật và Martinez còn rất nhiều việc phải làm để đưa Everton trở lại.
Cả Tottenham và Everton ở mùa giải năm nay ngoài các mặt trận trong nước còn chinh chiến ở đấu trường Europa League. Việc thi đấu nhiều có thể coi là một lý do giải thích cho phong độ hiện tại của hai đội bóng tại giải Premier League.
Nhưng chắc chắn, không một thành viên nào của hai đội lấy lí do đó để biện minh cho đội nhà bởi cả Tottenham và Everton đều mang trong mình tham vọng vươn lên trở thành những thế lực thực sự ở Anh nói riêng và thâm chí ở châu Âu nói chung, để làm được điều đó họ phải có sự chuẩn bị sẵn sàng cả về lực lượng lẫn tinh thần để có thể chinh chiến ở nhiều mặt trận khác nhau như vậy. Đây chính là sự khác biệt giữa Tottenham Hotspurs và Everton so với các đội bóng lớn như Chelsea, Man Utd hay Man City.
Tottenham Hotspurs và Everton sau nhiều năm là những chướng ngại vật đầy chông gai trên con đường chinh phục ngôi vương của những Chelsea, Man Utd hay Man City bây giờ đã không còn muốn là những chú ngựa ô nữa mà đang mang trong họ cái khát vọng chuyển mình chinh phục đỉnh cao vinh quang tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh như Blackburn Rovers đã làm được cách đây gần 2 thập niên. Thế nhưng tới lúc này của mùa giải, họ đang lạc lối trên chính cái khát vọng lớn lao ấy.
Được tạo bởi Blogger.